Ako At Ang Wikang Katutubo Ko Poster

Aking nagustuhan ang pagbibigyang pansin sa ating katutubong wika na naging malaking parte sa pagunlad ng ating wikang pambansa. Ang Kasaysayan ng Wikang Filipino Ang Pilipinas ay binubuo ng maraming isla at ng ibat ibang etnolinggwistikong grupo.


Poster Making Mythics Home Facebook

Yugto ng kasaysayan ng wikang pambansa sa pilipinas.

Ako at ang wikang katutubo ko poster. 05082020 Ipinagdiriwang mula ika-13 hanggang ika-19 ng Agosto ang Linggo ng Wika sa bisa ng Proklamasyon Blg. Nang sakupin ng mga Amerikano ang Pilipinas sa simula ay dalawang wika ang ginamit ng mga bagong mananakop sa mga. Nilagdaan ni Pang Magsaysay ang Proklamasyon blg.

Subject to provision of law and as Congress may deem appropriate the Government shall take steps to initiate and sustain the use of Filipino as a medium of communication and as language of instruction in. Ipinalalaganap ko ang pagmamahal sa wikang Pilipino sapagkat. Sapagkat bilang Pilipino maipapahayag ko sa wikang Pilipino kung sino ako.

Ang wika koy wikang atin katutubo Na minana pa ni ina sa nuno ng kanyang nuno. Gagamitin ko ang ating pambansang wika sa tamang paraan. Tanging sa gilid lang kung saan halos wala na akong makita sa inaapakan ko doon ko lang nakita kung gaano karikit ang dami ng mga ilaw na hindi ko pa naisip.

Sa post na ito ay ibabahagi ko ang. Paglikha ng awit gamit ang wikang katutubo na nagpapakita at nagtataguyod ng panitikang filipinomaaari ring gumawa ng essay tula poster slogan atbp. Tradisyonal na tinatawag na walong pangunahing wika ng bansa ang Bikol Ilokano Hiligaynon Pampanggo Pangasinan Sebwano Tagalog.

Wikang Filipino ang aking pangalan Ipinanganak ko itong kalayaan Ako ang ina at siyang dahilan Ng pagkakaisa at ng kasarinlan. H E K A S I 5. Ganito naman ang sabi ni Daniel isang buong-panahong ministro sa Manitoulin Island.

Dapat lamang na ating bigyang pansin ang ating katutubong. Dito rin nakabatay ang pag-unlad ng kaniyang kaalaman. Ang wikang Pambansa ay ibabatay sa Tagalog.

Hindi ko matatanggap ang pagiging Pilipino na hindi ako makapagsasalita ng sarili kong wika. Ito ay isang di-pormal na uri ng wika. Impormasyon tungkol sa wikang pambansa.

Mahalaga samakatuwid ang papel ng wikang Filipino at alinpamang wikang katutubo sa ganitong sitwasyon dahil ang mga ito ang tanging daluyan ng ganap na talastasan sa pagitan ng sambayanan at ng 4 Page kanilang lider Lumbera 2003. Apsiganocj and 7 more users found this answer helpful. 26-sapagkat magagawa kong makiharap at makipagsabayan kahit sinumang.

10112020 Poster tungkol sa wika sa lipunan sa kasalukuyang panahon 1 See answer saraoiana27 saraoiana27 Answer. Mas uunahin kong aralin ang ating wika kaysa sa mga wika ng dayuhan. Hindi ako makabasa ng Blackfoot at hindi ko rin masyadong maintindihan kapag may nagsasalita sa wikang ito Maraming salita ang mahahaba at mahirap bigkasin ang sabi ni Terence na gumagawang kasama ng mga tagapagsalin sa wikang West Swampy Cree.

Magkakaroon ng panalangin pag-awit ng Lupang Hinirang pagbigkas ng Panatang Makabayan at Panunumpa sa Watawat at pag-awit ng INNHS Hymn. Paggamit ng wikang katutubo ng mga prayle Hindi lantarang inihayag ng Kastila ang tunay nilang pakay sa. Villafuerte Dangal ng Panitikan 2020 KWF Importante ang wikang kinagisnan o unang wika o wikang sinuso sapagkat sa pamamagitan ng wikang ito nagsisimula ang pagkatuto ng bata.

Pin On Poster. Tanghal ng Yaman at Kalinangang Katutubo ni Patrocinio V. Ang napiling tematheme sa taong 2019 ay Wikang Katutubo.

Ngunit kapag nakalayà asahan mong magsasabog Ng bulaklak at insenso sa anak ng paghahamok. Pinangungunahan ng Komisyon sa Wikang Filipino KWF at National Historical Commission of the Philippines NHCP ang nasabing pagdiriwang. Duran Nolasco MOTHER TONGUE ni PAT V.

186 na naglilipat sa pagdiriwang ng Linggo ng Wikang Pambansa sa ika 13-19 ng Agosto taun-taon bilang. Aawitin ko ang ating pambansang awit ng maayos. Iniibig Ko Ang Wikang Filipino.

Collado Lunes pala bukas Kailangan ko na namang bumangon nang maaga. Hindi ako masyadong marunong sa wikang iyon. Magkakaroon na naman kami ng Convocation.

Kung titingnan ito ay mahirap intindihin pero ang ibig sabihin lamang neto ay na ating sariling wika ng Filipino ay magandang gamitin sa larangan ng pagsasaliksik. Noong panahon ng pre. Isa sa mga patimpalak o contest ay ang paggawa ng slogan o slogan making contest na nakabatay sa tema.

Sinabi ng kwf na ang paghahanda para sa buwan ng wika ngayong taon ay nagsimula noong 2013. Wikang Filipino ang aking pangalan Ipinanganak ko itong kalayaan Ako ang ina at siyang dahilan Ng pagkakaisa at ng. Pagdiriwang ng buwan ng wika 2019 theme poster logo and sample slogan.

Gaya ng nasa larawan ng isang concert kung saan nasa dulo ako ng coliseum ay nakita ko ang pinakamagandang view na hinding hindi ko makikita kung nasa gitna lamang ako at malapit sa pinakamasinag na hiwaga na meron. Na nagpapakita kung bakit natin kailangang pahalagahan ang wikang filipino. Ipagdiriwang ang buwan ng wikang pambansa 2019 na tampok ang temang wikang katutubo.

Kasaysayan sa Pag-unlad ng Wikang Filipino Panahon ng mga Katutubo Ang ating mga ninuno ay may sarili nang panitikan bago pa ang naging pananakop ng mga Kastila sa bansa. Patatapusin ko munang asikasuhin niya lahat ng mga dayuhang mas inuna niyang asikasuhin kaysa sa akin at kung natapos na magtatanong na ako sa salesladytindera gamit parin ang wikang filipino. Pero kahit anong kaganda o kaunlad nito napapansin ko pa rin sa aking palibot napagtanto kong nasa kritikal na kalagayan ang ating bansa.

Noon ko natanong ang ina kong mahal ang Inang wika kong sa akiy nagbigay ng lahat ng dangal ang wikang tagalong na naiwang limot nang akoy matanghal at itinakwil ko sa pagtatagumpay ay isang babaing nabuhay sa dusat sa lungkot namatay nang akoy pakasal sa Wikang Dayuhan. Ako at ang Katutubong Wika Ko. Wika Mo Wika ko at Wikang nating Lahat.

Wikang Katutubo Wikang Filipino at ng Panahon ng Modernismo Richard M. Tungo sa Isang Bansang Filipino. Tula ni Kiko Manalo.

Ang wika nga walang wikang. Hindi ito natatákot sa pagsákop Yumayaman ito kahit lumuluhang nakagápos. Ipagmamalaki ko ito bilang aking wikang nakagisnan at kinalakihan.

Taglay nitó ang salaysay na taal at mula puso At ang ugat ng lumípas na tagbagyo nang tumubò. Ramos Learn with flashcards games and more for free. Limang Paraan kung Paano pangangalagaan ang wikang katutubo.

Sapagkat ako nga ang siyang tumanglaw Sa bansang tahanang iyong tinatanaw Katulad ng inang sa iyo ay ilaw Nagbibigay-siglat buting sumasaklaw. Tungo sa isang bansang filipino sa panguynguna ng komisyon sa wikang filipino kwf. Akoy labis na humahanga sa tema ng Buwan ng Wika ngayon sapagkat itoy binibigyang halaga ang importansya ng hindi lamang ang Wikang Filipino kundi pati na rin ang katutubong wika.

25-sapagkat ang marunong sa sariling katutubong wika ay higit na pinagpapala. Paggawa ng maikling komentaryo blog vlog na tumatalakay sa kahalagahan ng mga katutubong wika sa pagbuo ng pambansang panitikan. 15112016 Malaki ang epekto ng mass media sa pagpapa-unlad ng wika dahil malawak ang impluwensya nito sa buhay ng mga tao.

Mamahalin ko ang ating wika katulad ng pagmamahal ko sa aking sarili dahil. Ayon kina Carpio et.


Filipino Literature From Filipino Youth Wikang Katutubo Tungo Sa Isang Bansang Filipino


LihatTutupKomentar