Ako At Ang Aking Mga Laruan

Ngunit akoy lakas loob na lalabas. Pagkamangha ang aking nadama habang pinagmamasdan ko ang ibat ibang uri ng laruan.


Maraming Laruan Ang Bata Ang Epekto Nito Sa Kaniyang Development

Ako si Yaweito ang aking Pangalan.

Ako at ang aking mga laruan. Kinailangan kong maglaro ng mga laruan ng madalas upang maensayo ang aking kasanayan sa paggalaw. Isang gabi naglalaba ang pangalawang kuya ko dalawa kase ang kuya na meron ako ng mga gagamitin nya sa trabaho nya kinabukasan. Dumukot ako ng piso sa bulsa ko at inihulog ko iyon sa kahon.

Marami nang mga pagsubok ang dumating sa aming buhay. Naging handa na ako sa pagsusulat. At tulad ng magandang panahon pagmamahal moy nagdilim at naglaho.

At hindi sa isang babae Dahil ang puso ko ay kanilang Na sulat ko ang kantang to dahil sa galit sinabutahe Pagkat sa tuwing nagmamahal Para bang akoy isang laruan Puso koy napupunit Ginawa ko naman ang lahat Na kanilang tinapaktapakan pagkatapos Sa kanya inilaan Pagsawaan kanilang tatalikuran Binigay ang nais na luho Its so unfair kaya bakla na lang Pati ang aking katawan. Wala pang isang linggo ay nasira na ito ng aking pamangkin. Si Kuya Ryan naman ay hawak hawak pa rin ang aking titi habang nakangiti.

Hindi ko sisirain ang mabuting pagtingin sa akin ng aking mga magulang at ng ibang tao. Hinang-hina ako sa sarap na una kong naranasan. Magsasanay ako upang magamit ang aking talento.

Pinaglaruan pinaikot ikot sa iyong mga palad na parang laruan. At handa ng makasilay ng liwanag. Biblia ng Sambayanang Pilipino.

Kaming mga laruan ay hindi iniingatan at madalas gawan ng kalokohan. Para magsilbing panlibang sa mga naiinip. Ang mga laruan ang munting hardin ang mahiwagang kahon si Optimus Prime at Ikaw.

At iyon ang tanging rason kung bakit sila naimbento. Madami ang sa akin ay nagbakasakali ngunit sabihin nating mayamang bata ang nagmay-ari. Ang aking mga binanggit ay mga simbolismo lamang ng tunay na nangyayari Hindi kita maintindihan Lino Ngumiti lang si Lino at sa ngiting iyon sumilay din ang ngiti ng nalilitong si Ikoy.

2 Hihingi ako ng tawad sa aking mga magulang at mangangakong hindi na uulitin ang mga nangyari. Dati ay may ningning pa ang aking mga mata. 4 Sa wikang Hebreo ang pangalan ng Diyos ay binubuo ng apat na katinig na madalas isulat sa English na YHWH.

Leeg koy aking natagpuang may nakapilipit na kadenang nangangalawang. Ibabahagi ko sa kanila ang ang aking talento upang umunlad ang kanilang kakayahan. Gintong mais ang aking buhok at mabango ang damit kong kulay pula.

At kahit na mga laruan na sira-sira na kaya mo padin gawan ng istorya. Kailangan ko lang kumita ng kaunti. Ang mahalaga sa akin ay matabunan ang aking katawan.

Ang aking mga pisngiy lubhang napakaganda. Siguro nga hindi nakapagsasalita ang mga laruan. Tulungan ako sa pagkain gamit ang isang kutsara at uminom gamit ang isang straw.

Hinahabol ang mga taong sa tingin nya ay natutuwa sa kanyang binebenta. 3 Ibibigay ko na lang sa kanila ang iba kong damit. Ilang oras ay maririnig ko naman ang tawag ni inay oras na para kumaen ng tanghalian.

Nabaling muli sa lalakeng iyon ang aking mga mata. Paano mo ito maibabahagi sa iyong kapwa bata. Kung gaano kabilis nahubad ang nakabalot saking damit ganun din kabilis nagbago ang iyong isip.

Mga mata koy naluluha. Ang puso koy nabibiyak. Kadalasan ay pritong manok ang pagkain namin kapag sabado.

Ako at ang aking pamilya ay sama-samang lumalaban at nagtutulong-tulong sa bawat hamon at suliranin na dumarating sa aming buhay. Kapag ang laruan ay maaaring lumuha sa kaydaming buhaykalungkutan ang babaha. Bantayan ako dahil ako ay maaaring gumaga-gala Bigyan ako ng mga laruan na maaaring akong magsalin magsalok pumisil at magpatong.

Akoy isang magandang manika noong una. Ang aking katawan ay templo ng Banal na Espiritu at hindi isang laruan 3. Datiy kaydaming batang sayoy naninibugho dahil sa iyong laruanlaruan mong si ako.

Sa ilang salin sa English. Ipinikit ko ang aking mga mata at taimitim akong nagdarasal. Malaya ako sa anomang gawain dahil ako ang magpapasya sa aking sarili.

Tulungan ako na ilagay sa mga salita ang aking mga nararamdaman. Pinansin ko ang nasa paligid nya may iba rin palang katulad nya iba nga lang ang binebenta. Walang pumapansin sa kanya.

Napatingin na lang ako kay Kuya Ryan haband humihingal. Gintong mais ang aking buhok at mabango ang damit kong kulay pula. Itatambak nalang sa isang tabi.

Umaasa pa rin ako kahit alam kong hindi siya dadaan. Tutal dalawa lang naman tayo makikinig ako sa kwento mo ngiti ni Kahon. Isang mainit na hapon.

Sobrang saya ko nung nakatanggap ako ng ganitong laruan kasi itoy aking paborito. Nakatutuwang maglaro ng mga laruan. Nanginginig ang aking mga tuhod.

Pero kapag bata kapa ang imahinasyon mo ay napakalawak. Sa kabila ng mga problema at mga pagsubok na ito ay naging mas matatag at matibay ang pundasyon ng aming pamilya. Iba Pang Salin ng Isaias 428.

Naging mahusay na rin ang aking koordinasyon. Ang mga laruang minsann nang itinakda na maging panangga sa kainipan. Itoy aking ipinasasalamat sa mga taong malapit at espesyal sa akin.

4 Magpapaliwanag na lang ako na kaya ako lumabas dahil may tinulungan ako. Hindi ko ibibigay sa iba ang aking luwalhati ni ang papuri sa akin sa mga diyus-diyusan. Mahirap lamang ang aming pamilya.

ANG AKING PAGBIBINATA - PART 3. Ang mga entries at posts na nasa blog na ito ay aking pag-aari maliban lamang sa mga nabanggit na hindi sa akin gaya ng mga reposts shared at copiedpasted na mga entries. Dumating ang hapon ay oras na para gawin ang aking.

Binibigyan ko ng kalayaan ang sinuman na i-repost i -share o i -copypaste ang aking mga gawa bastat huwag lamang kalilimutan na bigyan ako ng kredito o karampatang pagkilala na nauukol para dito. Ang Lego ay binigay ng mommy ko nung kaarawan ko. Malaki ang aking pananagutan sa aking sarili.

Nakatulong din iyon sa pag-unlad ng aking pag-iisip. Kaligayahan mong ituring na akoy sayo at ligaya ko rin naming akoy iyong-iyo. Sa silong ng langit tayo ay laging masaya bagaman ang lahat niyon ay hiram lang pala.

Madama ang init ng pagbabago mula sa aking pagkatao pag-iisip at puso. May ilang mga laruan gaya ng. Mula sa mga alam kong laruan ng mga bata tulad halimbawa ng trak-trakan kotse-kostehan baril-barilan bola manika Barbie at mga imahen o karakter buhat sa mga sikat na kartun at pelikula marami na palang iba pa na di ko alam kung paanong laruin.

Iyon ang prinsipyo ko. Pagdating ng panahon ay itinakda silang ipamigay o kaya namay kalimutan na at itabi sa isang madilim na kahon ng walang hanggan. Ang hindi ko lang inaasahan mayroon siyang panget na ugali.

1 Hihintayin ko ang aking nanay at kapag sya ay dumating magpapaalam ako sa kaniya kung puwedeng papasukin. Madami ang sa akin ay nagbakasakali ngunit sabihin nating mayamang bata ang nagmay- ari. Nakangiti siya sa gitna ng kawalan ng pag-asa.

Ako ay isang magandang manika noong una. Basag na ang bubong ng laruan niyang kotse pero patuloy niya pa rin itong pinapausad sa lamesa. Ang kawalang kumpiyansa sa aking sarili ang siyang nagpipilit na akoy huwag lumabas sa maliit na espasyo aking ginagalawan.

Kaming mga laruan ay hindi iniingatan at. As usual pag bata pag nasira na ang isang laruan ayaw na. Magkahalong pagod at sarap na hindi mapaliwanag ng mga salita ang aking naramdaman.

Hahanap ako ng grupo na humihikayat na mapaunlad ang aking talento. Hindi na mahalaga kung malinis o kaakit-akit ang damit ko o ako. Kontrolado ko na ang aking mga daliri at lapis.

Ang paborito kong laruan ay Lego dahil dito ako natututong magbuo ng ibat-ibang mga bagay tulad ng bahay at tao. Ang bawat bata ay may kanya-kanyang interes at kakayahan na ibinigay ng Panginoon. Kumuha rin ako ng isang kandila at sinindihan iyon.

Ang hindi ko lang inaasahan mayroon siyang panget na ugali.


Libreo Ang Nawawala Kong Laruan Page 1 Created With Publitas Com


LihatTutupKomentar